จำหน่ายถั่งเช่าสีทอง ถั่งเช่าแคปซูล มาตรฐาน GMP มีอย. ชาถั่งเช่า ถั่งเช่าอบแห้ง อาหารเลี้ยงเชื้อเกรดออร์แกนิค ปลีก-ส่ง

โรคตับอักเสบจากเชื้อไวรัส อาการรวมทั้งการรักษา

โรคตับอักเสบ คือโรคที่ตับเกิดภาวะอักเสบ ซึ่งอาจมีที่มาจากการรับเชื้อไวรัส หรืออาจจะมาจากมูลเหตุอื่นได้ เช่น ดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป ใช้ยาเสพติด หรือมาจากการที่ได้รับยาบางชนิด รวมทั้งการได้รับพิษ และระบบภูมิคุ้มกันทำลายตับ โดยการปฏิบัติทั้งปวงนี้ทำให้ตับได้รับการเสื่อมสภาพจนกระทั่งเกิดเป็นอาการป่วยขึ้นมา นำมาซึ่งการเกิดปัญหาตับอักเสบขึ้นนั่นเอง ถ้าหากปล่อยให้เกิดอาการตับอักเสบเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน ก็จะทำให้การทำงานของตับที่ไม่ดีเหมือนปกติไป และจากนั้นก็ทำให้เกิดโรคตับแข็ง หรือเป็นโรคโรคมะเร็งตับได้เลย

โรคตับอักเสบ

การแบ่งแยกอาการโรคตับอักเสบ

สำหรับอาการ ตับอักเสบ นั้น ถ้าเกิดมีลักษณะอาการแล้วก็รักษาได้ใน 6 เดือน จะเรียกว่าอาการตับอักเสบเฉียบพลัน ถึงแม้ว่าหากว่าไม่อาจควบคุมโรคได้ และมีลักษณะบ่อยนาน 6 ข้างขึ้นไป จะเรียกว่าอาการตับอักเสบเรื้อรัง

ซึ่งเป็นโรคที่เซลล์ตับถูกทำลายเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเกิดพังผืดขึ้นมาแทนที่ จวบจนกระทั่งทำให้ตับทำงานไม่ได้ และไม่สามารถรู้สึกตัวกลับมาธรรมดาได้อีก

ปัจจัยที่ก่อให้เกิดโรคตับอักเสบ

สำหรับยารักษาโรคแทบทุกชนิดนั้น ถ้าเราได้รับในปริมาณที่มากเกินพอดี ก็นำไปสู่ปัญหาตับอักเสบได้ทั้งหมด

ไม่ว่าจะเป็นยาพาราเซตตามอล ยาลดไข้ หรือแม้แต่วิตามินเอก็สิ่งเดียวกัน ในบางคนอาจจะมีความไวต่อยาบางชนิดมากจนกระทั่งขั้นทำให้ทานนิดหน่อยก็สามารถเป็นโรคตับอักเสบได้เลย โดยไม่มีสัญญาณเตือนให้เห็นล่วงหน้าด้วย เพราะฉะนั้นการใช้ยาต่าง ๆก็เลยต้องใช้ตามแพทย์สั่งเท่านั้นเอง ไม่ซื้อใช้เองบ่อยเกิน แม้ว่าจะเป็นเพียงยาพารา ลดไข้ ปกติก็ตาม

ตับอักเสบจากเชื้อไวรัส มีต้นเหตุมาจากอะไร

ตับอักเสบ เอ

ตับอักเสบพวกนี้จะมักพบในประเทศที่มีสาธารณสุขไม่ค่อยดี เนื่องจากเกิดขึ้นจากการได้รับเชื้อเชื้อไวรัสผ่านทางการกินอาหาร หรือดื่มน้ำที่มัวหมองเชื้อไวรัส ซึ่งออกมาจากอุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อนั่นเอง ซึ่งประเทศที่กำลังปรับแก้ หรือเปล่าค่อยมีการปรับปรุงจะพบเจอปัญหาตับอักเสบชนิดนี้เยอะแยะเลยล่ะ

ตับอักเสบ บี

เป็นโรคตับอักเสบที่สามารถติดต่อได้ทางเลือด หรือของเหลวในร่างกาย อาจจะเป็นจากแม่สู่ลูก จากการร่วมเพศ หรือการใช้เข็มฉีดยาร่วมกันกับผู้ที่มีเชื้อไวรัสตับอักเสบจำพวกนี้ก็ได้ ซึ่งประเทศไทยพบตับอักเสบประเภทนี้เยอะที่สุด

ตับอักเสบ ซี

มีสาเหตุจากการที่เราได้รับของเหลวจากร่างกายของคนที่มีเชื้อนี้อยู่ อาจจะมาจากการใช้เข็มฉีดยาร่วมกัน การมีเพศสัมพันธ์ หรือติดต่อผ่านทางเลือดจากแม่สู่ลูก ซึ่งผู้ที่มีอาการป่วยด้วยโรคตับอักเสบซีนั้นจะมีลักษณะอาการป่วยไข้เรื้อรัง จวบจนกระทั่งขั้นเสียชีวิตได้เลย

ตับอักเสบ ดี

เป็นโรคตับอักเสบอีกหนึ่งชนิดที่รุนแรงมากมายก่ายกองแม้กระนั้นพบได้น้อยกว่าประเภทอื่นๆซึ่งเกิดจากการรับเชื้อจากผู้ที่ติดเชื้อโรคโดยตรง แล้วก็จะเกิดเฉพาะกับผู้ที่ติดเชื้อเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี เท่านั้นเอง เนื่องจากมันจะไม่อาจจะกระจายตัวได้หากปลอดเชื้อโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบ บี ในร่างกายอยู่ก่อน

ตับอักเสบ อี

เป็นการติดเชื้อไวรัสจากการดื่มหรือกินอาหารที่มีอุจจาระที่ติดเชื้อคลุกเคล้าอยู่ ซึ่งเป็นโรคที่พบได้ในประเทศที่มีปัญหาด้านสาธารณสุข หรือระบบจัดเตรียมน้ำไม่ดี น้ำมีการปนเปื้อน และก็รับประทานอาหารโดยไม่ผ่านการปรุงสุกเพื่อฆ่าเชื้อโรคก่อน

ตับอักเสบจากการตอบสนองต่อระบบภูมิคุ้มกัน

ตับอักเสบ ประเภทนี้มีเหตุที่เกิดจากการที่ระบบภูมิคุ้มกันร่างกายจัดการขาดตกบกพร่อง รุกราน แล้วก็ขัดขวางแนวทางการทำงานของตับ ทำให้ตับของเราเสียหาย จนกระทั่งเกิดปัญหาตับอักเสบขึ้น ซึ่งอาการตับอักเสบจากต้นเหตุนี้จะเกิดขึ้นกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่าอย่างยิ่งจริงๆ

อาการตับอักเสบเป็นอย่างไร

รูปแบบของตับอักเสบนั้นบางโอกาสก็ไม่ปรากฏให้แลเห็นอย่างชัดเจน ซึ่งคนที่ป่วยไข้เองก็อาจจะไม่รู้ตัวเลยก็ได้ว่าตัวเองอยู่ในอาการตับอักเสบ ซึ่งขั้นตอนการไตร่ตรองอาการตับอักเสบแบบง่ายที่สุดเป็น ให้รอมองอาการเหล่านี้ไว้ให้ดี ถ้าตรงเกณฑ์อาการเหล่านี้เมื่อใด ให้รีบปรึกษาหารือแพทย์โดยเร่งด่วน

• รู้สึกอ่อนเพลีย อ่อนกำลังอยู่เป็นประจำเวลา ไม่ว่าจะทำอะไรก็เหมือนกับจะอ่อนล้า

• ปวดตามข้อต่อ ปวดกล้ามต่างๆ

• รู้สึกไม่สบายตัว มีลักษณะอาการป่วยสูงรวมอยู่ด้วย โดยอาจสูงถึง 38 องศาเซลเซียสขึ้นไป

• มีลักษณะฉี่สีแก่

• อุจจาระสีจางลงกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด

• มีลักษณะอาการปวดท้องรวมอยู่ด้วย

• เบื่ออาหาร ทานไม่ลง ไม่อยากกินอาหาร

• คันตามผิวหนัง

• น้ำหนักตัวลดน้อยลงโดยไม่รู้สาเหตุ

• เกิดภาวะโรคดีซ่าน หรือมีลักษณะอาการตัวเหลือง ตาเหลือง

จำเป็นจะต้องรีบรักษาถึงแม้พบว่าติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ

เชื้อไวรัสตับอักเสบเอ แล้วก็บี ชนิดกระทันหัน และก็เชื้อไวรัสตับอักเสบอี โดยมากแพทย์จะรักษา ตามอาการเพื่อลดการอักเสบของตับ ผู้ที่เป็นเชื้อไวรัสตับอักเสบมักอ่อนแรง ทานอาหารได้ลดลง หมอก็จะให้สารอาหารทางแม่น้ำเกลือ และแนะนำความประพฤติปฏิบัติตัว เป็นต้นว่า การผ่อนคลายจิตใจให้มาก ๆ ตอนที่มีลักษณะอ่อนแรง กินอาหารให้พอเพียง โดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เว้นแอลกอฮอล์ รวมทั้งหลบยาพาราเซตตามอล ต่อไปแพทย์จะนัดให้ทำตรวจเลือดเพื่อติดตามผลการรักษา และดูแนวทางการทำงานของตับว่าดีขึ้นไหมอย่างสม่ำเสมอ

การดูแลตนเองเมื่อเป็นโรคเชื้อไวรัสตับอักเสบ

• สามารถออกกำลังกายแบบเบาๆได้ หากแม้ไม่ควรหักโหมเหมือนกับในระหว่างที่ร่างกายธรรมดา

• ควรพักนอนให้พอเพียง พยายามไม่เครียด ทำจิตใจให้แจ่มใส

• ละเว้นการดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เพราะว่าเป็นการกระตุ้นการแบ่งตัวของเชื้อไวรัส แล้วหลังจากนั้นก็ทำให้เซลล์ตับเสื่อมเพิ่มมากขึ้น

• ก่อนรับประทานยาทุกหมวดหมู่ หรือถึงแม้มีการกินยารักษาโรคประจำตัวอื่น ๆอยู่ก่อน ควรแจ้งและก็ปรึกษาแพทย์

• ไปพบแพทย์ตามนัดหมาย เพื่อตรวจเลือด เช็คความสามารถการทำงานของตับเป็นระยะ ๆ

• สวมถุงยางอนามัยเมื่อร่วมประเวณี ด้วยเหตุว่าเป็นวิธีทางหนึ่งของการรับเชื้อ

• รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ หลีกเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารประเภทเนื้อสัตว์รมควัน อาหารปิ้งย่างจนไหม้เกรียม 

 

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่าCordyceps Potent Liver Protective

Exit mobile version