วิธีเพาะถั่งเช่าสีทองของสมันตาฟาร์ม

วิธีเพาะถั่งเช่าสีทอง จะว่าเรียกว่ายากนั้น ก็ไม่ถึงกับยากมาก เพียงต้องศึกษา และทดลองปฏิบัติให้ชำนาญ และควรเข้ารับการอบรม ตามสถานที่อบรม ต่าง ๆ เพราะแต่ละฟาร์มก็มีเทคนิคพิเศษให้ได้เรียนรู้กันอยู่เรื่อย ในที่นี้ทางเราขอนำมาสรุปพอเป็นสังเขปอย่างง่ายดังนี้

การเตรียมวุ้น PDA

สูตร วุ้น PDA

น้ำเปล่า 1 ลิตร

มันฝรั่ง 200 กรัม

ดีเกลือ 0.5 กรัม

ยีสต์สกัด 5 กรัม

เปปโตน 5 กรัม

กลูโคส หรือน้ำตาลทราย 20 กรัม

ผงวุ้น 20 กรัม

วิธีทำวุ้น PDA

ต้มมันฝรั่งกับน้ำเปล่า รอเดือนแล้วเบาไฟอ่อนต้มต่ออีกประมาณ 15-20 นาที จากนั้นจึงกรองเอาแต่น้ำ ใส่วัตถุดิบที่เหลือเคี่ยวไฟสักเล็กน้อยเพื่อให้วุ้นละลายหมด

กรอกใส่ขวดแบนให้สูงประมาณ 1 เซนติเมตร นำไปนึ่งที่หม้อนึ่งแรงดัน ที่อุณหภูมิ 121 องศา ที่แรงดัน15 บาร์ ประมาณ 1 ชม. นำออกจากหม้อรอพอวุ้นเริ่ม set ตัวและเย็นตัวลงให้ทำการเอียงขวดเพื่อให้ได้พื้นที่วุ้นมากที่สุดแต่ห้ามถึงคอขวด รอจนเย็นวุ้นแข็งตัวเรียบร้อยจึงนำไปใช้งานต่อในการเขี่ยวุ้น

ขั้นตอนต่อไป เขี่ยเชื้อลงวุ้น PDA เลือกถั่งเช่าสด (วุ้น PDA) มาจากต้นที่ดอกสมบูรณ์ นำดอกมาตัดเป็นชิ้นบาง ๆแล้ววางลงในวุ้น PDA ที่ แข็งตัวเรียบร้อยแล้ว จากนั้นนำเชื้อวุ้น PDA ที่เขี่ยเชื้อแล้ว ไปบ่มที่มืด ที่อุณหภูมิ 18-22 องศา เป็นเวลา 10-14 วัน จะได้เชื้อวุ้นดังรูป

การเตรียมเชื้อเหลว PDB

สูตรอาหารเหลว PDB

น้ำเปล่า 1 ลิตร

มันฝรั่ง 200 กรัม

ดีเกลือ 0.5 กรัม

ยีสต์สกัด 5 กรัม

เปปโตน 5 กรัม

กลูโคส หรือน้ำตาลทราย 20 กรัม

วิธีทำวุ้น PDB เหมือน PDA แต่ตัดวุ้นออกไป

ต้มน้ำมันฝรั่งเหมือนการทำวุ้น PDA แต่การปฏิบัติจริงจะต้มที่เดียวแล้วแบ่งออกมาเพื่อทำ PDA หรือ PDB ใส่ PDB ประมาณ60 เปอร์เซ็นต์ของขวด เพื่อให้มีพื้นที่ในการเขย่าเพื่อการสร้างสปอร์ด้วย

นำไปนึ่งที่หม้อนึ่งแรงดัน ที่อุณหภูมิ 121 องศา ที่แรงดัน15 บาร์ ประมาณ 1 ชม. ตัดแบ่งเชื้อวุ้น PDA เป็นชิ้นเล็กๆขนาด 1 ตาราง

เซนติเมตร ใส่ไว้ในขวดอาหารเหลวที่ตั้งไว้ให้เย็นแล้วสัก 1-2 ชิ้น จากนั้นนำไปเขย่าเชื้อเหลว เป็นเวลา 10-14 วัน จะได้เชื้อเหลวดังรูป

การเตรียมอาหารแข็ง

สูตรอาหารแข็ง

น้ำเปล่า 1 ลิตร

มันฝรั่ง 200 กรัม

ดีเกลือ 0.5 กรัม

ยีสต์สกัด 5 กรัม

เปปโตน 5 กรัม

กลูโคส หรือน้ำตาลทราย 20 กรัม

ดั๊กแด้ไหม 100 g. หรือ ไข่ไก่เบอร์ 0 2 ฟอง

วิธีทำอาหารแข็ง

ตวงข้าวใส่ขวด16 ออนซ์ ประมาณ 30 กรัม จากนั้นเติมน้ำซุปใส่ในขวดประมาณ 50 กรัม นำไปนึ่งที่หม้อนึ่งแรงดัน ที่อุณหภูมิ 121 องศา ที่แรงดัน15 บาร์ ประมาณ 1 ชม.เมื่อเย็นนำมาเขี่ยเชื้อ โดย เชื้อเหลวที่ทำไว้ล่วงหน้าแล้ว
อาหารแข็งที่ผ่านการหยอดเชื้อแล้วจะนำไปบ่มในที่มืดที่อุณหภูมิ 18-22 องศา 7-10 วัน
เมื่อเชื้อเห็ดเดินเต็มรอบข้าว ให้นำขวดที่เชื้อเดินเต็มแล้วไปให้แสงสว่าง เพื่อกระตุ้นให้เกิดการสร้างดอกที่อุณหภูมิ 21-23 องศา ขั้นตอนนี้ จะได้ขวดเห็ดถั่งเช่าที่กำลังเริ่มออกดอก สามารถนำไปเพาะเลี้ยงต่อ และจะเริ่มมีดอกเห็ดโตขึ้น สามารถเก็บผลผลิตได้ใน 60-72 วัน

นอกจากนี้ทางสมันตาฟาร์ม ยังจำหน่ายอาหารเลี้ยงเชื้อถั่งเช่าที่เป็นเกรดออร์แกนิค ซึ่งได้แก่ยีสต์สกัด และเปปโตน เพื่อใช้เพาะเลี้ยงถั่งเช่าในราคาไม่แพง โดยผลลัพธ์ของการใช้งานเป็นที่พอใจของลูกค้าเลือกใช้อยู่หลายฟาร์ม และท่านยังสามารถขอใบ Certificate เพื่อขอรับรองมาตรฐานได้อีกด้วย

ออร์แกนิคยีสต์สกัด และเปปโตน อาหารในการเพาะถั่งเช่า

1,060.00฿

อาหารเลี้ยงเชื้อ

ออร์แกนิคเปปโตนขนาด 500 g.

1,215.00฿

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!