อาหารบำรุงตับ ควรเป็นอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ ปรุงสุกสะอาด ไม่มีพิษเจือปน ตับเป็นอวัยวะที่ใหญ่ที่สุดภายในร่างกาย มีหน้าที่เผาผลาญสารอาหาร ควบคุมการใช้สารอาหารต่าง ๆตามความต้องการของร่างกาย อาทิเช่น ควบคุมน้ำตาลกลูโคส และก็โปรตีนในร่างกาย , ควบคุมน้ำดี เพื่อใช้สำหรับในการย่อยไขมัน ,ควบคุมสารอาหารประเภทไขมัน อาทิเช่น คอเลสเตอรอล ,ไตรกลีเซอไรด์  ฯลฯ ทั้งยังเป็นแหล่งเก็บ วิตามินรวมทั้งแร่ธาตุต่างๆยิ่งกว่านั้นยังมีหน้าที่สำคัญที่สุดของตับอีกย่างก็คือหน้าที่กำจัดของเสีย โลหะหนัก ยา แล้วก็สารพิษต่างๆออกจากร่างกาย ซึ่ง การที่ตับมีบทบาทแบบนี้ มิได้มีความหมายว่าตับจะเป็นอวัยวะซึ่งสามารถทนต่อสารพิษต่างๆได้ตลอดกาล ซึ่งหากตับได้รับสารพิษเป็นระยะเวลานาน ๆก็จะสามารถเสียหายได้ไม่คงทนตลอดไป  และวิธีที่เรานำสารพิษเข้าสู่ร่างกายมากที่สุดก็คือการรับทานสารพิษนั้นเข้าไป


ดังนั้นเราต้องใส่ใจในอาหารที่เรารับประทานเข้า เป็นอย่างมากว่า อาหารใดเป็นพิษต่อตับ หรือเป็นอาหารบำรุงตับ อาหารใดที่มีสารอาหารครบถ้วนสมบูรณ์ ปรุงสุขสะอาด ไม่มีพิษปน เป็นต้น

อาหารบำรุงตับ
ตับคืออวัยวะที่สำคัญ


เนื้อสัตว์สด : เนื้อสัตว์ทุกหมวดหมู่ มีกรดอะมิโน โปรตีนที่ครบบริบรูณ์มีประโยชน์ต่อตับ แต่ว่าต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ปรุงสุขสะอาด หลีกเลี่ยงเนื้อสัตว์ ครึ่งสุก ครึ่งดิบ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อาหารทะเล หากกินแบบดิบๆนั้น จะมีความเสี่ยงสำหรับการปนเปื้อนสารตะกั่ว และก็พิษต่างๆที่มาจากทะเลได้ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อตับโดยตรง


อาหารทำลายตับ

แอลกอร์ฮอร์ : เป็นสารที่ถูกดูดซับเข้าสู่ร่างกาย รวมทั้ง ทำลายที่ตับโดยตรง ถ้ากินในจำนวนมากเกินขนาดจะมีผลให้ตับถูกทำลายรวมทั้งเป็นต้นเหตุที่จะกระตุ้น และส่งผลให้เกิดอาการโรคตับแข็งได้

วิตตามิน A : แม้กินในจำนวนมากเกินไป นำมาซึ่งการก่อให้เกิดพิษทำลายตับได้

อาหารแปรรูป อาหารสำเร็จรูป : อาหารแปรรูปต่าง ๆส่งผลเสียต่อตับ เพราะมีการใส่สารเพื่อให้มีอายุได้นาน ดังเช่น สารไนเตรท สารไนไตร สารกันเสีย สารกันเชื้อรา ฯลฯสารพวกนี้จะถูกกรองที่ตับ ถ้าหากได้รับในจำนวนมากเกินไปก็จะเป็นการรังแกตับได้

อาหารบำรุงตับ
เนื้อสัตว์

อาหารบำรุงตับ ประเภทผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง : ส้ม มะขามป้อม มะละกอ กีวี่ ฯลฯ ซึ่งผลไม้ที่มีวิตามินซีสูง มีฤทธิ์ ช่วยลดการอักเสบรวมทั้งส่งเสริมการทำงานของตับให้ดียิ่งขึ้น

เมล็ดพืช : ข้าวซ้อมมือ ข้างไรซ์เบอร์รี่ ถั่วแดง ถั่วเขียว ฯลฯ ซึ่งธัญญะพืชต่าง ๆเหล่านี้ มีเส้นใยไฟเบอร์สูง มีส่วนช่วยในเรื่องการลดการดูดซึมไขมัน ลดการเกิดภาวะไขมันพอกตับได้

น้ำมันประเภท MUFAสูง : น้ำมันที่ทำจากรำข้าว น้ำมันที่สกัดจากมะกอก น้ำมันคาโนล่า มีส่วนช่วยสำหรับในการลดไขมันตัวร้าย ( LDL) แล้วก็เพิ่มไขมันตัวดี (HDL) ซึ่งHDLนั้นเป็นไขมันดีที่ช่วยกำจัดไขมันประเภทร้ายออกจากร่างกาย ช่วยลดการเกิดภาวะไขมันพอกตับได้

อาหารบำรุงตับ
ผักตระกูลกะหล่ำ


อาหารบำรุงตับ ในกลุ่มกะหล่ำ
ผักตระกูลกะหล่ำ ช่วยเพิ่มโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีล้างพิษในตับ ช่วยทำให้ตับทำงานได้เป็นปกติ ขับพิษออกมาจากร่างกาย รวมทั้งปกป้องตับไม่ให้เสื่อมโทรม โดยผักในกลุ่มนี้ที่ ที่เรารู้จักกันดี เช่น บร็อคโคลี่ กะหล่ำปลี รวมทั้งกะหล่ำดอก ฯลฯ โดยมีงานค้นคว้าวิจัยรองรับ ถึงโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีตับให้ลดน้อยลง เมื่อทดลองทานเป็นเวลา 2 เดือน เทียบกับผู้ไม่ทาน และยังพบต่อไปว่า  สารสกัดจากต้นอ่อนนบร็อคโคลี่มีฤทธิ์ต้านทานอนุมูลอิสระ ซึ่งบางทีอาจช่วยคุ้มครองปกป้องการเกิดตับวายเรื้อรัง แล้วก็ลดการเกิดสารอนุมูลอิสระที่เป็นสาเหตุความเสื่อมโทรมของเซลล์ภายในร่างกายได้


อาหารบำรุงตับ ชาเขียว
ชาเขียวอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างสารคาเทชิน (Catechins) ที่อาจช่วยหยุดยั้งการดูดซึมไขมันของร่างกาย ลดการสะสมไขมันภายในร่างกาย ลดการสะสมไขมันที่ตับ และบางทีอาจช่วยคุ้มครองป้องกันโรคมะเร็งบางจำพวกได้ โดยมีการทดสอบให้คนไข้โรคไขมันพอกตับจำพวกที่มิได้มีต้นเหตุที่เกิดจากแอลกอฮอล์ดื่มชาเขียวที่มีสารคาเทชินในจำนวนไม่เหมือนกันเป็นเวลา 12 อาทิตย์ ผลที่ตามมาพบว่าการดื่มชาเขียวที่มีสารคาเทชินสูง ช่วยทำให้ระดับไขมันภายในร่างกาย และก็ค่าโปรตีนที่ทำหน้าที่เร่งปฏิกิริยาเคมีตับน้อยลงอย่างชัดเจน เมื่อเทียบกับกรุ๊ปที่มิได้ดื่มชาเขียว หรือกรุ๊ปที่ดื่มชาเขียวที่มีสารสารคาเทชินอยู่น้อย การทานชาเขียวแนะนำให้กินเป็นอาหารทั่วไปจะดีกว่า

ชาเขียว

อาหารบำรุงตับ ด้วยถั่งเช่า

ถั่งเช่า มีฤทธิ์ต่อต้านการอักเสบ ซึ่งจะช่วยคุ้มครองป้องกันตับไม่ให้ได้รับความย่ำแย่และก็ลดการเสี่ยงของโรคตับ โดย ถั่งเช่ามีสาระสำคัญหลายตัวที่จะช่วย เช่น สารคอไดเซปิน และสาร Ergosterol การทานถั่งเช่า เราสามารถนำมาแทนเป็นอาหาร โดยนำไปใส่ในซุป หรือ น้ำแกง ตุ๋นใส่เครื่องยาจีน ทำเป็นอาหารมื้อสำคัญให้กับคนในครอบครัวได้ สามารถศึกษาคุณประโยช์นของถั่งเช่าได้จาก บทความ สรรพคุณถั่งเช่า

อ้างอิงจาก : Cordyceps – Liver and Pancreas benefits – Cordysen

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!