โรคไตวายเรื้อรัง เป็นโรคที่ไม่มีใครอยากเป็น เมื่อเป็นแล้วก็ต้องดูแลตนเองอย่างดี การควบคุมดูแลอาหารสามารถช่วยยืดอายุของไตได้ ไตเป็นอวัยวะที่สำคัญ หน้าที่หลักของไต คือ การกรองของเสีย ขับถ่ายออกทางปัสสาวะออกจากร่างกาย รวมถึงรักษาสมดุลของน้ำ เกลือแร่ ความเป็นกรดด่างของเลือด เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายของเรามักจะพบกับความเสื่อมเข้ามาเยือน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง มักจะถามหา หากควบคุมอาการของเบาหวานไม่ได้ โรคไต จะเริ่มมาเคาะประตูถามหา เนื่องเพราะความดันโลหิตสูง ส่งผลให้ไตทำงานหนัก

โรคไตวายเรื้อรัง

โรคไตวายเรื้อรัง มีหลายระยะ เหตุที่เรียกว่าโรคไตเรื้อรัง ก็เพราะเป็นโรคไตประเภทที่ไม่สามารถรักษาหายได้ ระยะเริ่มต้นอาการจะน้อยมาก จนถึงระยะปานกลาง รวมทั้งระยะรุนแรง อาการจะเพิ่ม มากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ หากว่ามิได้รับการดูแลรักษาอย่างถูกต้องการเข้าไปสู่ถึงระยะสุดท้ายจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งการดูแลและรักษา โรคไตวายเรื้อรัง ระยะสุดท้าย นอกจากผู้ป่วยจะได้รับความทุกข์ทรมาน ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายจำนวน

ให้รับประทานปลา
ให้รับประทานปลา

 การรับประทานอาหารเพื่อการบำบัดโรคไตวายเรื้อรัง สามารถทำได้ หากทำอย่างเข้าใจจะสามารถยืดอายุการทำงานของไตให้ยาวนาน รวมทั้งลดความทรมานในการฟอกไตได้ โดยลดโอกาสที่ไตจะต้องทำงานหนักให้ลดลง เมื่อไตลดการทำงานหนักโอกาสที่ไตจะเสื่อมก็จะลดน้อยลงไป จึงส่งผลให้เราสามารถยืดอายุของผู้ป่วยโรคไตวาย และก็ลดระยะการฟอกไต

 อาหารกลุ่มที่มี โซเดียม โปแตสเซียม และฟอสฟอรัส คือกลุ่มอาหารที่ควรควบคุมในการบริโภคสำหรับผู้ป่วย โรคไต ดังนั้นการศึกษาให้เข้าใจถึงปริมาณที่ร่างกายต้องการ การลดปริมาณ หลีกเลี่ยง เปลี่ยนไปทานอย่างอื่นทดแทน หรือการทานเท่าที่พอแหมาะต่อความต้องการของร่างกาย จะเป็นตัวช่วยเราให้ควบคุมดูแลรักษาไตได้ดีขึ้น

เนื้อสัตว์ไม่ควรทานมาก
เนื้อสัตว์ไม่ควรทานมาก

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง  อาหารที่ไม่เป็นอันตรายต่อ ผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ตามหลัก โภชนาการ

  1. อาหารประเภทโปรตีน นับว่าเป็นอาหารที่มี โปแตสเซียม ทำให้ไตทำงานมาก ควรลดปริมาณการรับประทานอาหารประเภทเนื้อสัตว์ลง ลดการทานเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อวัว เนื้อไก่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่ติดมันและก็หนัง เปลี่ยนไปรับประทานเนื้อปลาแทน เพราะเนื้อปลานั้นย่อยง่าย โดยรับประทานมื้อละ 3-4 ช้อนรับประทานข้าว ให้ทานไข่ขาววันละ 2-3 ฟอง ลดอาหารหรือ ขนมไทยที่ทำมาจากไข่แดง ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง สังขยา ขนมหม้อแกง คัสตาร์ด
ทานแป้งที่ขัดสี
ทานแป้งที่ขัดสี

      2. อาหารประเภทแป้ง ให้ทานอาหารในกลุ่มคาร์โบไฮเดรทให้เพียงพอ

  • ทานอาหารที่มีการขัดสีแล้ว เช่น ข้าว วุ้นเส้น ก๋วยเตี๋ยว ให้เพียงพอทุกมื้อ 
  • หลีกเลี่ยง ข้าวซ้อมมือ, บะหมี่, ขนมปังโฮลวีต เบเกอรี่ต่าง

       3. อาหารประเภทไขมัน ไขมันก็เป็นสิ่งจำเป็นที่ร่างกายต้องการได้รับ

  • หลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอลหรือไขมันอิ่มตัวสูง อาทิเช่น ไข่แดง ไข่ปลา ปลาหมึก หอยนางรม มันกุ้ง ขาหมู หนังหมู หนังเป็ดปักกิ่ง หมูกรอบ หมู 3 ชั้น
  • หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์จากนมวัว อาทิเช่น ชีส โยเกิร์ต ไอศรีมที่ทำจากนม รวมถึงอาหารที่มีส่วนผสมของครีม เนย เนยแข็ง ตัวอย่างเช่น เค้ก แฮมเบอร์เกอร์ พิซซ่า ชีสเบอร์เกอร์ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง เมล็ดถั่ว กาแฟ งา ช็อกโกแลต มะม่วงหิมพานต์
  • เลือกใช้น้ำมันที่ผลิตขึ้นมาจากถั่วเหลือง หรือน้ำมันมะกอก ในการปรุงอาหาร
4. อาหารประเภทเกลือแร่หรือแร่ธาตุ และวิตามิน
  • หลีกเลี่ยง เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน ได้แก่ กาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มน้ำอัดลม โกโก้/ช็อคโกแลต
  • รับประทานผักที่มีปริมาณโปแตสเซียมต่ำ โดยจากสังเกตจากสีความเข้มของสี หากผักผลไม้ที่มีสีเข้มแสดงว่ามีโปแตสเซียมสูง โดยปกกติ ผักผลไม้ที่มีโปแตสเซียมสูงก็มักจะมี ฟอสฟอรัสสูงไปด้วย ได้แก่ คะน้า บล็อกโคลี่ ผักโขม กะเพรา โหระพา ขี้เหล็ก ชะอม  แครอท  ฟักทอง มะเขือเทศ (ควรนำไปลวก หรือต้มก่อน จะช่วยลด โปแตสเซียมสูง และฟอสฟอรัสในผักได้)
  •  หากมีสีซีดจางหรือผักผลไม้ที่มีสีซีดจาง ก็แสดงว่าโปแตสเซียมต่ำ สามารถทานได้ได้แก่  อย่างเช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ฟัก มะเขือยาว มะเขือเปราะ มะระ ผักบุ้ง แอปเปิ้ล ชมพู่ องุ่น ฝรั่ง
  • หลีกเลี่ยงของหมักดอง ได้แก่ ไข่เค็ม ปลาเค็ม ปลาร้า ผักกาดดอง รวมถึงอาหารแปรรูป อาทิเช่น ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง แฮม ปลากระป๋อง ขนมขบเคี้ยวจำพวกซองทุกประเภท

การประกอบอาหารให้คนป่วยโรคไตวายเรื้อรัง

ผู้ป่วย โรคไต มักจะเป็นบุคคลที่ชอบทานอาหารรสเค็มอยู่แล้ว การจำกันการบริโภคให้บริโภคแต่รสชาติที่จืดชืด จะสร้างความกดดันให้กับทั้งผู้ป่วย และผู้ประกอบอาหาร เรามีวิธีมาแนะนำในการประกอบอาหารดังนี้

  • หากสามารถทำตารางเมนูอาหารสัก 2 อาทิตย์ หรือ 1 เดือน โดยใช้วัตถุดิบที่เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไตได้จะยิ่งเป็นการดี ให้รับประทานอาหารที่ใหม่ สดอยู่เสมอ
  • การประกอบอาหารให้กับผู้ป่วยโรคไตวาย ให้จัดผัก รวมทั้ง เนื้อสัตว์ ผัดเท่าที่พอกินต่อมื้อ ทำให้สามารถควบคุมการใช้ซีอิ๊วขาว แค่เพียง 1-2 ช้อนชาเท่านั้น แล้วยังสามารถทำให้รสชาติอาหารดีได้ในปริมาณที่การปรุงอาหารจำนวนน้อยนี้
  •  มื้อต่อไปก็พยายามทำอัตราส่วนคล้ายอย่างนี้จะควบคุม ความเค็มต่อวันที่ได้รับได้ และก็ยังได้รสชาติอาหารที่พอเหมาะ
  • หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มโดย ไม่เติมเกลือ น้ำปลา ซอส อีกในอาหาร 

ถั่งเช่าดูแลไตคุณอย่างไร
นอกจากนี้ สาระสำคัญในถั่งเช่า ได้แก่ Ergosterol  และ Polysaccharide สามารถช่วยลดการอักเสบของไต และ ช่วยลดความดันโลหิตสูง ลดการทำงานหนักของไตได้ ศาสตร์ทางการแพทย์ของจีนจะใช้ถั่งเช่า  สำหรับการให้การรักษา ผู้ป่วยโรคไต โดยระยะเวลาในการรักษาขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ป่วย

ทั้งนี้การเลือกอาหารเสริมถั่งเช่าเพื่อมาดูแลโรคไต มีความจำเป็นที่จะต้องเลือก และศึกษาส่วนประกอบในถั่งเช่านั่นให้ดีก่อนตัดสินใจซื้อ

อ้างอิงจาก :  Cordyceps militaris Improves Chronic Kidney Disease by Affecting TLR4/NF-κB Redox Signaling Pathway

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!