โรคหอบหืด เกิดจากอะไร
โรคหอบหืด เกิดจากอะไร

โรคหืดหอบอาการ  ที่พบคือระบบทางเดินหายใจซึ่งเกิดจากความไวผิดปกติของหลอดลมต่อสิ่งกระตุ้นทำให้ท่อทางเดินหายใจเกิดการตีบแคบ และทำให้หายใจลำบากโดยอาการของโรคหืดหอบนั้นเมื่อได้รับสิ่งกระตุ้น หลอดลมจะเกิดอาการอักเสบเยื่อบุหลอดลมจะบวมทำให้หลอดลมตีบแคบลงขณะเดียวกันการอักเสบทำให้หลอดลมมีความไวต่อการกระตุ้น และตอบสนองโดยการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อหลอดลม ทำให้หลอดลมตีบแคบลงไปอีก

สิ่งกระตุ้นที่ส่งเสริมให้เกิดอาการหอบหืด ได้แก่ สารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นไรฝุ่น ขนสัตว์ ละอองเกสร สารระคายเคือง เช่น ควันบุหรี่ มลพิษในอากาศ กลิ่น ควันการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เช่น ความเครียด ความโกรธ ความกลับ ความดีใจการออกกำลังกาย การเปลี่ยนแปลงของอากาศ การติดเชื้อไวรัสของระบบทางเดินหายใจ ยาเช่น ยาแอสไพริน ยาลดคามดันบางกลุ่ม อาหาร เช่น อาหารทะเล ถั่ว ไข่ นม ปลาสารผสมในอาหาร เป็นต้น

ถั่งเช่าช่วยรักษา อาการ โรคหอบหืด
ถั่งเช่าช่วยรักษา อาการ โรคหอบหืด

ถั่งเช่าเป็นยาแผนโบราณของจีนที่ได้รับการกล่าวขานถึงคุณสมบัติในการต้านการอักเสบมาอย่างช้านานและได้มีการนำถั่งเช่ามาใช้ในผู้ป่วยที่มีอาการโรคหอบหืด เนื่องจากสามารถบรรเทาความรุนแรงขอโรคได้

โดยมีการศึกษาประสิทธิภาพของถั่งเช่าในผู้ป่วยโรคหอบหืดที่มีอาการปานกลางถึงรุนแรง120 คนเพื่อดูผลของถั่งเช่าต่อคุณภาพชีวิตผู้ป่วย เป็นระยะเวลา 3 เดือนโดยให้กลุ่มแรกรับประทานถั่งเช่าและอีกกลุ่มไม่ได้รับประทาน ขณะเดียวกันทั้ง 2กลุ่มยังได้รับยาแบบสูดดมคอร์ติโคสเตียรอยด์และสารกลุ่มเบต้าอะโกนิสท์(β-agonists) ซึ่งเป็นตัวยาสำคัญที่ช่วยบรรเทาโรคหอบหืด สำหรับการวัดผลดูจากการกำเริบของโรคการทดสอบสมรรถภาพของปอด และการวัดค่าการอักเสบในเลือดผลจากการศึกษาพบว่าถั่งเช่าช่วยให้ผู้ป่วยโรคหอบหืดในระดับปานกลางถึงรุนแรงมีพัฒนาการดีขึ้นในด้านอาการของโรคการทำงานของปอด ภาวะอาการอักเสบของ และคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นถั่งเช่ายังมีฤทธิ์ในการเสริมสร้างการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน  ช่วยปรับปรุงการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้เป็นปกติช่วยให้ร่างกายสร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันมากขึ้น กระตุ้นการสร้างแอนติบอดีในร่างกาย เพื่อเพิ่มจำนวนของเซลล์ที่ใช้เพื่อกำจัดเซลล์แปลกปลอมหรือเซลล์ที่ตายแล้ว

โรคหอบหืด อาการ

นอกจากนี้ยังมีการศึกษาอีกมากมายทั้งแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์ทางเลือกนับพันรายเกี่ยวกับการใช้ถั่งเช่าในการบำบัดและรักษาคนไข้ที่มีอาการป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจไม่ว่าจะเป็น ภูมิแพ้ หอบหืด ไอเรื้อรัง โรคหลอดลมอักเสบถุงลมโป่งพองโรคปอดอุดตันเรื้อรัง ทั้งการใช้เพียงถั่งเช่าเดี่ยวๆหรือใช้ถั่งเช่าควบคู่กับยาปฏิชีวนะในการรักษา ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ  และหากรับประทานเป็นประจำก็จะช่วยบรรเทาและป้องกันโรคหอบหืดได้อีกทางหนึ่ง

อ้างอิงจาก : คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , 6 Benefits of Cordyceps, All Backed by Science

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!