ตับ เป็นอวัยวะสำคัญอย่างหนึ่งของร่างกายเรามีหน้าที่ในการผลิตน้ำดี เพื่อไปย่อยอาหารประเภทไขมัน และกำจัดสารพิษตกค้างในร่างกายของเราและยังช่วยผลิตสารที่นำเกล็ดเลือดไปห้ามเลือดได้อีกด้วยโรคเกี่ยวกับตับนั้นมีหลายชนิด ทั้งตับอักเสบ ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัสหรือจากสารพิษ กรรมพันธุ์ หรือภาวะภูมิแพ้ตนเองและโรคที่คนไทยมักจะเป็นกันมากก็คือ “โรคตับแข็ง” ซึ่งเกิดจากการสะสมของเนื้อเยื่อแข็งที่ทดแทนเซลล์ตับที่ตายไปแล้วโดยมักจะเกิดจากเชื้อไวรัส ภาวะพิษสุราเรื้อรัง หรือการที่ได้รับสารพิษต่างๆผู้ป่วยโรคตับนั้นมักจะไม่มีอาการที่ชัดเจน กว่าจะตรวจพบว่าเป็นโรคตับก็สายไปแล้ว และสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ช่วยบรรเทาความรุนแรงของโรคเกี่ยวกับตับได้คือ “ถั่งเช่า”

โรคตับแข็ง

ถังเช่ากับ โรคตับแข็ง

                ในปี1986 ได้มีการนำสารสกัดที่ได้จากเส้นใยที่เกิดจากการเพาะเลี้ยงนำไปทดสอบกับผู้ป่วยจำนวน 22 คนที่เป็นโรคตับแข็ง โดยผู้ป่วยได้รับถังเช่าจำนวน 6-9กรัม/วัน เป็นเวลา 3 เดือนและผลสุดท้ายของการศึกษาพบว่าอาการของผู้ป่วยดีขึ้น เซลล์ตับแข็งของผู้ป่วยได้หายไปจำนวน15 ราย และลดลงอย่างมีนัยสำคัญจำนวน 6 คนสำหรับในการศึกษาเมื่อเร็วนี้ในประเทศญี่ปุ่นและจีนได้มีงานวิจัยซึ่งคนพบการพัฒนาในตับของหนูโดยไม่มีการส่งความเป็นพิษนักวิจัยจึงสรุปได้ว่าเมื่อรับถังเช่าเป็นประจำจะมีการเผาผลาญพลังจากตับเป็นอย่างสูงซึ่งเป็นความจริงที่ว่าถังเช่ามีส่วนช่วยในการซ่อมแซมตับให้กลับมาใช้งานได้อีกครั้ง

ไวรัสตับอักเสบ
ไวรัสตับอักเสบ

ถังเช่ากับ ไวรัสตับอักเสบ B

                ถั่งเช่าสามารถรักษาไวรัสตับอักเสบB ได้ในบางกรณีจากการศึกษาผู้ป่วยที่ได้รับไวรัสตับอักเสบ B อายุระหว่าง 2-15ปี ได้รับถังเช่าเป็นเวลา 3 เดือนนักพบว่าได้พบแอนตี้บอดี้ในเชิงบวกสำหรับไวรัสลดลง 47% และในปี1990 การศึกษาได้ดำเนินการในการที่ประสบภัย 32 โรคไวรัสตับอักเสบบีเป็นได้รับ 3750 มิลลิกรัมของถังเช่าวันเป็นเวลา 30 วันแอนติบอดีบวกกับไวรัสเปลี่ยนไปเป็นลบในผู้ป่วย 21 รายผู้ป่วยใน 23 การทดสอบแสดงให้เห็นว่าการทำงานของตับได้ดีขึ้น

โรคตับแข็ง ถั่งเช่าช่วยได้
โรคตับแข็ง ถั่งเช่าช่วยได้

นอกจากนี้ยังมีผลวิจัยทางวิทยาศาสตร์หลากหลายที่ว่าถังเช่าช่วยรักษาซ่อมแซมร่างกายได้จริงยกตัวอย่างเช่น

  • Niwa และคณะ ได้ทำการทดสอบสมุนไพรจีนที่มีส่วนผสมของถั่งเช่า ในการรักษาผู้ป่วยโรคตับ จำนวน 101 คน ( ชาย 67 และหญิง 34 ) อายุเฉลี่ย 67.2 ปี เป็นระยะเวลาเฉลี่ย 13.4 เดือน ซึ่งในผู้ป่วยเหล่านี้พบว่าเป็นโรคตับแข็ง 84%, hepatitis C 63%, hepatitis B 18%, โรคมะเร็งตับ 9% ซึ่งบางคนก็เป็น 2-3 โรค  ผลการศึกษาพบว่า  ผู้ป่วยที่ได้รับสมุนไพรที่มีส่วนผสมของถั่งเช่า มีอายุยืนยาวกว่า ไม่มีผลข้างเคียง และมีศักยภาพในการทนต่อการรักษาด้วยวิธีการแพทย์แผนปัจจุบันได้ดีกว่า
  • การวิจัยทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าผู้ป่วย70 % ที่เป็นโรคตับแข็ง และโรคไวรัสตับอักเสบ B เรื้อรังเมื่อรับประทานตัวถั่งเช่า 4.5 กรัมต่อวัน มีอาการดีขึ้นระดับเอนไซม์หลายชนิดในตับของผู้ป่วยเพิ่มขึ้น 68 % และจากการตรวจวัดค่าthymol turbidity และอัตราส่วน serum gamma-globulin ต่อ albumin (SGPT) พบว่าเพิ่มขึ้น ซึ่งทั้ง 2วีธี เป็นการทดสอบสมรรถภาพของตับในผู้ป่วยโรคไวรัสตับอักเสบ Bจำนวน 33 คน และผู้ป่วยเป็นโรคตับแข็ง 8คน ผลการศึกษาพบว่า  การรับประทานตัวถั่งเช่าทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของตับดีขึ้นโดยค่า thymol turbidity และ SGPT เพิ่มขึ้น71.9 % และ 76.8 % ตามลำดับ
  •  
  • Kubo และคณะ ได้ทดสอบการยับยั้งเซลล์เนื้องอกในตับไม่ให้ขยายขนาด โดยการใช้น้ำสกัดจากถั่งเช่า Cordyceps sinensis ฉีดเข้าไปในหนูทดลองที่ได้รับเซลล์เนื้องอกตับอยู่แล้ว
    ผลการศึกษาพบว่า เซลล์เนื้องอกไม่สามารถขยายตัวเข้าทำลายเนื้อเยื่อตับได้ทำให้หนูมีอายุยืนยาวกว่ากลุ่มควบคุมมาก

หากอยากได้ประโยชน์จากถั่งเช่า แนะนำให้ ใช้ถั่งเช่าประมาณ 3-9 กรัม ใส่น้ำร้อน 300-500 มิลลิลิตร แล้วดื่มเป็นชา หรือจะใช้ใส่ไปในการประกอบอาหารก็ได้  เพราะถั่งเช่ามีกลิ่นหอม เป็นยาบำรุงที่มีฤทธิ์เย็น และยังให้รสชาติที่หวานทานง่าย จึงไม่ทำให้เสียรสชาติอาหารอีกด้วย

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , 6 Benefits of Cordyceps, All Backed by Science

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!