รู้หรือไม่ ? ถั่งเช่า ไม่ได้เป็นแค่สมุนไพรที่ช่วยดูแลเรื่องสุขภาพเท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณทางเภสัชวิทยาที่เกี่ยวข้องกับผิวพรรณอีกด้วย ถั่งเช่าสามารถช่วยให้ผิวสวย ลดสิวอักเสบ ได้อีกด้วย

โดยสารแอนติออกซิแดนท์ในถั่งเช่า จะช่วยลดการเกิดฟรีเรดิคัล (Free Radical) ชะลอริ้วรอย ต้านอักเสบ นอกจากนั้นยังมีสารโพลีแซคคาไรด์ (Polysaccharide) ช่วยปกป้อง และรักษาความชุ่มชื่นของผิว สารคอร์ไดซิปิน (Cordycepin) ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวและสร้างเซลล์ผิวใหม่ และยังช่วยลดการอักเสบของผิว ที่เกิดจากสิว แสงแดด หรือบาดแผลอื่น ๆ อีกด้วย

จึงไม่น่าแปลกที่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์เพื่อความงามมากมายที่ใช้สารสกัดจากถั่งเช่า ซึ่งมีหลากหลายยี่ห้อ หลากหลายชนิด แต่จะดีกว่าไหมหากเราสามารถบำรุงผิวพรรณจากภายในด้วยถั่งเช่า โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาเรื่องสิว อาการอักเสบของสิวที่รุนแรงสามารถลดลงได้ด้วยการทานถั่งเช่า

การทานถั่งเช่าเพื่อลดการอักเสบของสิว

                การทานถั่งเช่าเพื่อลดอาการอักเสบของสิว แนะนําที่วันละ 3-4.5 กรัม จะช่วยส่งผลในการรักษาอาการอักเสบในร่างกายของเรา ได้อย่าง ปลอดภัย ไม่เฉพาะการฆ่าเชื้อในลำไส้ และกระเพาะอาหาร เพียงเท่านั้น แต่หมายถึง เชื้อต่างๆ ทั้งไวรัส และ แบคทีเรีย ที่ก่อให้เกิด อาการอักเสบภายในร่างกาย ส่วนต่างๆ ทั้งภายนอกและภายใน ของร่างกาย รวมถึงการอักเสบของสิว

สรรพคุณการแก้อักเสบของถั่งเช่าตรงนี้ จึงอาจเป็นทางเลือก อีกช่องทางหนึ่ง ที่ดีต่อสุขภาพโดยการหลีกเลี่ยงสารหรือยาปฏิชีวนะ ทางเภสัชเคมี ที่อาจก่อเกิดผลข้างเคียงต่อตับและ ระบบไต ของเราหรือ หลีกเลี่ยง ปัญหาการดื้อยา ซึ่งถือเป็นอันตราย มากๆที่จะตามมา หากมีการรับประทานที่ไม่ถูกวิธี

วิธีกินให้ถูกต้องปลอดภัย

การบริโภคในสมัยก่อนจะใช้วิธีบดละเอียดแล้วชงเป็นชา อาจกินด้วยวิธีต้มในน้ำแกงจืด หรือโดยปรุงสุกพร้อมเนื้อสัตว์นอกเหนือไปจากวิธีแบบเดิม แต่ปัจจุบันการกินมีความสะดวกสบายกว่าเดิมมาก เพราะมีการผลิตออกมาในหลายรูปแบบ เช่น ผงเส้นใย สารสกัดจากเส้นใย นอกจากนี้ยังมีในรูปแบบที่เป็นแคปซูลและอัดเม็ด 

แต่ความน่าเชื่อถือหรือคุณภาพมาตรฐานของสินค้า เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคต้องคํานึงถึงเป็นอย่างมาก เช่น เชื้อที่เพาะเลี้ยงมีความบริสุทธิ์หรือไม่ มีโลหะหนักปนเปื้อนหรือไม่ จุลินทรีย์ปนเปื้อนเกินมาตรฐานหรือไม่ และมีสารออกฤทธิ์คงเหลือในกระบวนการผลิตอยู่ในเกณฑ์หรือไม่ เป็นต้น ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อถั่งเช่าจากแหล่งที่มีความเชื่อถือได้ และมีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัยอย่างครบถ้วนเท่านั้น

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , Cordyceps militaris Improves Chronic Kidney Disease

 

 

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!