ระบบหมุนเวียนเลือด มีหน้าที่ขนส่งเลือดไปทั่วทั้งร่างกายทำให้กล้ามเนื้อและอวัยวะอื่นๆ ทำงานได้ตามปกติ  หากระบบดังกล่าวทำงานได้ไม่ดี จะทำให้คุณรู้สึกชาสั่น ปวดแขน ขา และกล้ามเนื้อ ถ้าปล่อยไว้ไม่ได้รับการรักษา จะนำไปสู่ภาวะอื่น ๆที่มีความรุนแรงมากขึ้น เช่น  อวัยวะที่สำคัญทำงานล้มเหลว โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหัวใจ เป็นต้น อย่างไรก็ตามมีหลายวิธีที่สามารถช่วยบรรเทาปัญหาเหล่านี้ และ ทำให้ระบบหมุนเวียนเลือดทำงานดีขึ้น นั่นก็คือการรับประทานสมุนไพรเพื่อสุขภาพอย่าง “ถั่งเช่า”

บำรุงเลือด
บำรุงเลือด

ถั่งเช่า ช่วยในการไหลเวียนเลือดได้อย่างไร ?

                ในถั่งเช่ามีสาร Adenosine ที่เป็นนิวคลีโอไซด์ (Nucleoside)ซึ่งมีสรรพคุณขยายหลอดเลือด (Vasodilatory) ช่วยละลายลิ่มเลือด(Prevention of anti-thrombosis) ลดความหนืดของเลือด (Plasmaviscosity) ช่วยระบบให้ระบบการไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ,ป้องกันการอุดตันของเส้นเลือด ทั้งเส้นเลือดหัวใจและสมองบางรายงานใช้ในการแก้ไขอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะได้ โดยเฉพาะอาการหัวใจเต้นเร็ว,บรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อหัวใจ, เพิ่มการหายใจระดับเซลหรือมีการบูทออกซิเจนในระบบเลือดเป็นปกติ ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย
                นอกจากนี้ถั่งเช่ายังมีสาร Cordycepic Acid ที่ช่วย เพิ่ม Metabolism ในเลือด สามารถนำ Oxygenไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย ได้มากขึ้น ลดอาการ หอบหืดโรคหัวใจขาดเลือด และอาการเลือดออกในสมอง ทำให้ร่ายการแข็งแรงมีพลังไม่เหนื่อยง่าย ออกฤทธิ์ต่อไตในการเพิ่มการขับน้ำ ขับของเสีย และโซเดียมออกจากร่างกายช่วยลดภาวะหัวใจวายร่วมกับบวมน้ำ นอกจากนี้ยังใช้เป็นยาลดความดันโลหิตสูงได้อย่างดี(การขับโซเดียม และน้ำ มีผลให้ปริมาณของเหลวในหลอดเลือด และของเหลวนอกเซลล์ลดลงทำให้เลือดปั๊มจากหัวใจในแต่ละครั้งลดลงด้วย ซึ่งจะทำให้ความดันโลหิตลดลงช่วยลดภาระการทำงานของหัวใจ)

ส่วนสาร Polysacchairdes หรือเบต้ากลูแคนในถั่งเช่า จะช่วยควบคุมไขมันในเลือด และลดการสะสมของคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอร์ไรด์ในเส้นเลือด  สาร Ergosterol เพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อและการบีบตัวของหัวใจ ทำให้เลือดไหลเวียนได้สะดวกยิ่งขึ้น

ใครมีปัญหาเลือดจะไป ลมจะมาบ่อย ๆ อย่าลืมหาถั่งเช่ามาลองกันนะคะ  นอกจากอาหารช่วยให้เลือดไหลเวียนดีขึ้นดังข้างต้นแล้ว ยังช่วยดูแลสุขภาพโดยรวมให้ดีขึ้นได้อีกด้วย  และที่สำคัญอย่าลืมการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเต้นคาร์ดิโอ เพราะจะช่วยกระตุ้นให้เลือดสูบฉีด เพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนโลหิตได้อีกทาง โดยอย่างน้อยควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วันนะคะ

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , Health Benefits of Cordyceps

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!