โรคเหน็บชา
โรคเหน็บชา

โรคเหน็บชา (Beriberi) คือ โรคที่มีสาเหตุมาจากการขาดวิตามินบี 1หรือไธอามีน (Thiamine) ซึ่งร่างกายของมนุษย์ไม่สามารถสังเคราะห์เองได้  ต้องได้รับจากการรับประทานอาหารหรืออาหารเสริมเท่านั้นโดยวิตามิน บี 1 จะมีหน้าที่ในการเร่งกระบวนการเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตเพื่อให้ได้น้ำตาลกลูโคสซึ่งร่างกายต้องนำไปใช้ในการทำงาน การเจริญเติบโต และการเหนี่ยวนำของกระแสประสาทในร่างกายเพื่อทำให้ร่างกายทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนั้น วิตามินบี 1 สามารถอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้เพียง30 มิลลิกรัมเท่านั้นพบมากในกล้ามเนื้อและกระจายตัวอยู่ในอวัยวะอื่น ๆ ในร่างกาย เช่น สมอง หัวใจ ไตและตับ ครึ่งชีวิต (Half-life) ของวิตามิน บี 1 จะมีค่าประมาณ 9-18 วัน และจะถูกขับออกทางไตเมื่อร่างกายขาดวิตามิน บี 1 จะทำให้เป็นเหน็บชา และทำให้เกิดอาการหลักๆ ได้แก่ หอบเหนื่อย หัวใจเต้นเร็ว และตับโต เป็นต้น

อาการโรคเหน็บชา

อาการโรคเหน็บชาทั่วไปที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน อย่างเช่นการนั่งทับขานาน ๆ หรือการนั่งหรืออยู่ในอิริยาบถท่าเดิมนาน ๆ กรณีนี้จะมีความแตกต่างจากโรคเหน็บชา ซึ่งอาการชาแบบนี้จะไม่มีอันตรายมากและสามารถแก้ไขได้ด้วยการเลี่ยงหรือเปลี่ยนอิริยาบถที่ทำให้เกิดอาการชา  แต่โรคเหน็บชา จะเกิดจากการขาดวิตามินบี 1 โดยอาการสามารถเกิดขึ้นได้หลายแบบขึ้นอยู่กับอายุและอวัยวะที่ได้รับผลกระทบ  แต่ส่วนใหญ่จะมีอาการชาบริเวณปลายมือปลายเท้าอาจมีอาการปวดแสบและเสียวแปลบ ๆ ร่วมด้วย โดยมากจะเป็นพร้อมกันทั้งสองข้างผู้ป่วยบางรายอาจเป็นตะคริว ปวดเจ็บที่กล้ามเนื้อน่อง แขนขาไม่มีแรง และถ้าเป็นมากๆ อาจมีอาการเป็นอัมพาตได้

วิตะมินบี 1
วิตะมินบี 1

การรักษาโรคเหน็บชา 

การรักษาโรคเหน็บชาสำหรับกรณีทั่วไปที่ไม่รุนแรงแพทย์จะให้วิตามิน บี 1 แบบชนิดเม็ดให้ผู้ป่วยรับประทานเสริมอาหาร #ส่วนกรณีที่รุนแรงอาจจำเป็นต้องให้วิตามิน บี 1ผ่านทางหลอดเลือดดำหรือฉีดเข้าทางกล้ามเนื้อโดยปริมาณและระยะเวลาในการให้วิตามิน บี 1 จะขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยและดุลยพินิจของแพทย์นอกจากนั้น ผู้ป่วยจะต้องได้รับการติดตามอาการหรือตรวจสอบการดูดซึมของวิตามิน บี 1ของร่างกาย ด้วยการตรวจเลือด

นอกจากนี้ การรับประทานเห็ดถั่งเช่าจะช่วยบรรเทาอาการเหน็บชาเนื่องจากถั่งเช่าช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นบํารุงตับ ไตให้ทํางานอย่างมีประสิทธิภาพ ไม่เป็นสาเหตุให้เกิดการเหน็บชานั่นเองค่ะ โดยอาจรับประทานในรูปแบบชาหรือแคปซูลควบคู่ไปกับการเสริมวิตามินบี 1 จะช่วยให้อาการเหน็บชาตามปลายมือปลายเท้า หรือปลายประสาทดีขึ้นอย่างรวดเร็ว

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , 6 Benefits of Cordyceps, All Backed by Science

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!