ในปัจจุบันสมุนไพรถั่งเช่าเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในแง่ของการบำรุงสุขภาพและช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศแก่ท่านชายเป็นอย่างดีแต่ยังมีอีกสรรพคุณหนึ่งงที่กำลังเป็นที่น่าสนใจอยู่ในขณะนี้ นั่นก็คือการใช้ถั่งเช่าในการดูแลผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็ง หรือ ต้านมะเร็ง นั่นเอง

Cordycepin เป็นสารสกัดจากถั่งเช่าซึ่งพบได้มากในบริเวณส่วนหัวของเห็ดที่ยังไม่ได้มีการหลังสปอร์มีการศึกษาพบว่าสารตัวนี้มีสรรถคุณอย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็นการช่วยสกัดกั้นกิจกรรมของไซโตไคน์ในเซลล์มะเร็งช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสรอดที่เพิ่มมากขึ้น,การเพิ่มความสามารถของระบบภูมิคุ้มกัน Corticosterone (เป็นฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยในการควบคุมการใช้พลังงานและปฏิกิริยาตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกัน),ช่วยเพิ่มประสิทธิ์ภาพการทำงานของไตและช่วยในเรื่องของระบบทางเดินหายใจ

ต้านเซลล์มะเร็ง

การทดลองใช้ถั่งเช่าต้านเซลล์มะเร็ง

  • ในการศึกษาที่ตีพิมพ์ในปี2008 เกี่ยวกับการทดลองทางชีววิทยาและการแพทย์นักวิจัยได้สำรวจพบว่าหนูทดลองที่มีเม็ดเลือดขาวต่ำซึ่งเป็นผลจากการรับเคมีบำบัดมะเร็งหลังจากได้รับเห็ดถั่งเช่าทุกวันเป็นเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกันพบว่าหนูทดลองมีซลล์เม็ดเลือดขาวสูงขึ้นอยู่ในเกณฑ์ปกติ  ซึ่งเมื่อเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับสารจากเห็ดถั่งเช่านั้นพบว่ากลุ่มที่บริโภคเห็ดถั่งเช่ามีเม็ดเลือดขาวสูงกว่าถึง 50% เลยทีเดียวนอกจากนี้ นักวิจัยยังใช้วิธีการในการตรวจวิเคราะห์เซลล์ (flow cytometry) เพื่อแสดงให้เห้นว่าเซลล์มะเร็งลดจำนวนลงซึ่งเป็นผลจากประสิทธิภาพของเห็ดถั่งเช่าซึ่งผลจะยิ่งดีขึ้นอย่างชัดเจนทั้งนี้ขึ้นอยู่กับปริมาณและระยะเวลาที่เพิ่มขึ้น
  • Jordan และคณะ (2010)ได้ศึกษาสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายโดยให้รับประทานถั่งเช่าควบคู่ไปกับการผ่าตัดเอาเนื้องอกออก ผลปรากฎว่าสามารถลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งเต้านมได้ โดยการไปกระตุ้นการสร้าง macrophageซึ่งจะเป็นตัวที่จะคอยทำลายเซลล์มะเร็ง
  • ในการทดสอบอื่นๆในห้องทดลองในปี 2009 นักวิทยาศาสตร์ได้แยกสารสำคัญอีก2 ตัวที่มีฤทธิ์ฆ่ามะเร็งในเห็ดถั่งเช่าออกมาเพิ่มเติมและตั้งชื่อมันว่า gliocladicillins A and B ซึ่งมันสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งโดยทำให้มันทำลายตัวเองโดยสาร gliocladicillin นี้ถูกเรียกว่า effectiveantitumor agents หรือสารต้านมะเร็งที่มีประสิทธิภาพซึ่งทีมนักวิทยาศาสตร์ยังศึกษาในการใช้มันรักษาในมนุษย์ต่อไป

จากงานวิจัยและผลการศึกษาเกี่ยวกับถั่งเช่าในการรักษามะเร็ง อาจกล่าวได้ว่า ถั่งเช่าเป็นสมุนไพรซึ่งเป็นความหวังของวงการแพทย์ที่มีต่อโรคร้ายอย่างโรค “มะเร็ง”  นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารต่าง ๆ ที่มีประโยชน์ ได้แก่ โพลีแซคคาไรด์ เช่น betaglucan, galactomannan, นิวคลีโอไทด์ เช่น adenosine, cordycepin, cordycepic acid, กรดอะมิโน สเตอรอล เช่น ergosterol, beta-sitosterol ซึ่งช่วยดูแลระบบภูมิคุ้มกันโดยรวมของร่างกายได้เป็นอย่างดี

อ้างอิงจาก :

อ้างอิงจาก :คุณประโยชน์ของถั่งเช่า , Anti-cancer effect of Cordyceps militaris in human colorectal carcinoma RKO cells via cell cycle arrest and mitochondrial apoptosis

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!