วัยทอง คือ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 40-50 ปี ซึ่งเป็นวัยที่กำลังประสบความสำเร็จในชีวิตการงานและเพียบพร้อมด้วยทรัพย์สิน แต่สุขภาพทั้งทางร่างกายและจิตใจนั้นถูกบั่นทอนลงด้วยความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่มากขึ้น ซึ่งมีอิทธิพลต่อบทบาทในการทำหน้าที่ของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ด้วยเหตุนี้ เราจึงต้องหันมาใส่ใจในเรื่องสุขภาพร่างกายเพิ่มมากขึ้น ยิ่งในช่วงวัยทองอายุเข้าหลักสี่ ต้องให้ความสำคัญอย่างมาก ลองสังเกตการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง วิธีการดูแลตัวเองเมื่อเข้าสู่วัยทองไว้ดูแลคนรอบข้าง และตัวเองให้มีสุขภาพดี

ผู้หญิงวัยทอง

เมื่ออายุ 40 ปีขึ้นไป ระบบฮอร์โมนภายในร่างกายจะสร้างฮอร์โมนน้อยลง ตัวอย่าง การมีประจำเดือนน้อยลง หรือหมดประจำเดือน ซึ่งจะเริ่มหมดประจำเดือนช่วงอายุ 45-50 ปี เป็นต้นไป เนื่องจากรังไข่ไม่ผลิตฮอร์โมนเพศอีกต่อไป ฮอร์โมนเพศนี้มีชื่อว่า เอสโตรเจน และโปรเจสเตอโรน รวมถึงความแข็งแรงของกระดูกจะลดลง ระดับโคเลสเตอรอลจะเพิ่มขึ้นอีกด้วย

ลักษณะอาการที่เกิดขึ้น เมื่อเข้าสู่วัยทอง

  1. สมาธิสั้น หลงลืมง่าย เวียนศีรษะง่าย เหนื่อยง่าย มีอาการใจสั่น
  2. หงุดหงิดง่าย กระวนกระวาย อารมณ์แปรปรวน
  3. นอนไม่หลับ ร้อนวูบวาบ มีเหงื่อออกตามร่างกายในตอนกลางคืน
  4. ช่องคลอดแห้ง เจ็บเวลามีเพศสัมพันธ์ ปัสสาวะขัด
  5. มีความเสี่ยงการเกิดไขมันในเลือดสูง หลอดเลือดหัวใจอุดตัน
  6. เสี่ยงต่อการเกิดภาวะกระดูกบางหรือกระดูกพรุน

 

ผู้ชายวัยทอง

ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงกว่าระดับปกติของร่างกายประมาณ 20 เปอร์เซนต์ โดยพบว่าเมื่อผู้ชายอายุย่างเข้า 40 ปีการสร้างฮอร์โมนเพศชายจะลดลงปีละ 1 % และอาการต่างๆ อันเป็นผลมาจากการขาดฮอร์โมนเพศชายนั้น จะค่อยเป็นค่อยไป ไม่เกิดขึ้นรวดเร็วและอาการมากเหมือนผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน

ซึ่งอาการของผู้ชายวัยทอง ก็จะคล้ายกับอาการของผู้หญิงวัยทอง ดังนี้

 

  • อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัวโดยไม่มีสาเหตุ ไม่กระฉับกระเฉง กล้ามเนื้อต่างๆลดขนาดลง ไม่มีแรง และอวัยวะเพศเริ่มไม่แข็งตัวในช่วงตื่นตอนเช้า
  • เครียดและหงุดหงิดง่าย โกรธง่าย เฉื่อยชา ขาดสมาธิในการทำงาน ความจำลดลง โดยเฉพาะความจำระยะสั้น
  • บางคนอาจมีอาการร้อนวูบวาบหรือมีเหงื่อออกในตอนกลางคืน
  • นอนไม่หลับ ตื่นตกใจง่าย สมรรถภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง หรือไม่มีอารมณ์เพศ บางคนเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศด้วย
  • ผลของการขาดฮอร์โมนเพศชายจะทำให้กระดูกบางลง เป็นโรคกระดูกพรุนได้ เช่นเดียวกับผู้หญิงวัยหมดประจำเดือน
  • กล้ามเนื้อจะค่อยๆ ลดขนาดลง โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ชอบออกกำลังกาย มีผลให้ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อลดลง

หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อสมุนไพร ถั่งเช่า กันมาบ้างแล้ว และมักจะนึกถึงภาพว่าเป็นอาหารเสริมสำหรับคุณผู้ชาย แต่จริงๆ ถั่งเช่านั้น สามารถนำมาใช้บำรุงร่างกายได้ทั้งชายและ เพราะถั่งเช่ามีคุณสมบัติในการปรับสมดุลของร่างกาย ปรับธาตุหยินและหยางในร่างกายให้สมดุล ซึ่งเหมาะกับหญิงและชายที่กำลังย่างเข้าสู่วัยทองเป็นอย่างยิ่ง ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการผิดปกติต่างๆ ของหญิงและชายวัยทอง เช่น อารมณ์แปรปรวน อาการร้อนวูบวาบ เต้านมมีขนาดเล็กลง ไม่เต่งตึง ผนังช่องคลอดบางลง ไม่มีน้ำหล่อลื่น  ช่วยปรับสมดุลของร่างกาย บำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย ทำให้สดชื่น ลดอาการอ่อนเพลีย ไม่เหนื่อยง่าย ช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น บำรุงตับ ปอด และไต ลดอาการปัสสาวะบ่อยตอนกลางคืน ทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานได้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้น ใครที่กำลังเข้าสู่วัยทอง และกำลังมองหาตัวช่วยให้ร่างกายอยู่ เราขอแนะนำถั่งเช่าให้เป็นอีกตัวช่วยในการดูแลสุขภาพของคุณนะคะ หรือใครที่ไม่ได้อยู่ในวัยทอง แต่มีพ่อแม่หรือญาติผู้ใหญ่ที่เริ่มมีอาการวัยทองอย่างที่กล่าวมา ลองเลือกของฝาก หรือของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีส่วนผสมของถั่งเช่านะคะ รับรองว่าต้องถูกใจทั้งผู้ให้และผู้รับอย่างแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

error: Content is protected !!